Chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, kỳ vọng bứt phá phát triển

(Chinhphu.vn) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 6/2025, các địa phương bày tỏ sự tin tưởng, phấn khởi với sự điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời và quyết liệt của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, bước đầu đánh giá tích cực việc triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, kỳ vọng bứt phá phát triển- Ảnh 1.Điểm cầu TPHCM trực tuyến với Hội nghị Chính phủ với địa phương tháng 6/2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đạt kết quả tích cực, người dân đồng thuận

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ cùng sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành, TPHCM đã đạt được những kết quả kinh tế - xã hội tích cực, tạo nền tảng quan trọng cho tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM sau sáp nhập được thực hiện đồng bộ, khẩn trương. 168 xã, phường thuộc thành phố đã chính thức vận hành mô hình mới từ ngày 1/7. 

Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, đến thời điểm hiện tại, mọi hoạt động đều thông suốt, không có trục trặc trong giải quyết thủ tục hành chính, người dân đồng thuận và ủng hộ cao. Tuy nhiên, một số khó khăn còn tồn tại trong quá trình triển khai “hồ sơ phi địa giới”. 

Trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo không có điểm nghẽn trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.

TPHCM cũng đang khẩn trương điều chỉnh, cập nhật quy hoạch theo phân công mới sau sáp nhập. Theo đó, thành phố sẽ định hướng trở thành trung tâm tài chính và công nghệ cao; Bình Dương là thủ phủ công nghiệp; Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển. Đây là định hướng mang tính chiến lược, giúp phân bổ hợp lý chức năng vùng và tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam.

Tại Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi hợp nhất các đơn vị hành chính, mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh đã vận hành tương đối tốt, đặc biệt là tại các trung tâm hành chính công từ tỉnh đến xã, phường. 

Công tác tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính diễn ra trơn tru, thông suốt, không phát sinh vướng mắc lớn. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra tại nhiều địa phương để nắm bắt thực tiễn, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đảm bảo bộ máy hoạt động đồng bộ ngay từ những ngày đầu.

Tại Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho biết, cùng với cả nước, Nghệ An đã hoàn thành sắp xếp 130 đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Sau hai ngày đi vào hoạt động, nhìn chung thì dư luận nhân dân đánh giá tốt, nhất là trong cái việc giải quyết thủ tục hành chính, chưa xuất hiện các vấn đề nổi cộm.

Tỉnh đã công bố công khai địa chỉ trụ sở, danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính của tỉnh và cấp xã, công khai đường dây nóng của trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và của xã. Hoàn thành kết nối cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo vận hành thông suốt, liền mạch, không gián đoạn.

Khi đóng giao diện Cổng dịch vụ công của tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và 130 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đi vào hoạt động tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Trong hai ngày đầu, đã tiếp nhận và xử lý 2.603 hồ sơ – đứng thứ năm cả nước. 

Tỉnh Nghệ An cũng đã giao thực hiện tạm cấp kinh phí ngân sách cho các xã, phường trên cơ sở dự toán đã được cấp có thẩm quyền giao từ đầu năm để bảo đảm mức chi tối thiểu cần thiết cho ngân sách xã, phường sau sáp nhập.

Đồng thời rà soát hệ thống các văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh, các văn bản hướng dẫn của ngành để sửa đổi bổ sung, thay thế và ban hành mới, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các quy định của Trung ương, nhất là các Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền. Đôn đốc chỉ đạo quyết toán ngân sách, bố trí trụ sở, tài sản dư dôi sau sáp nhập, bảo đảm hiệu quả không để lãng phí trên địa bàn.

Chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, kỳ vọng bứt phá phát triển- Ảnh 2.Điểm cầu Nghệ An trực tuyến với Hội nghị Chính phủ với địa phương tháng 6/2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mô hình vận hành hiệu quả ngay từ ngày đầu

Một điểm sáng trong quá trình vận hành chính quyền hai cấp là phường Tân Phong (tỉnh Lai Châu) – đơn vị hành chính mới được sáp nhập từ hai phường, một xã của TP. Lai Châu và hai xã của huyện Tam Đường. Với diện tích 106 km², dân số trên 36.000 người, Tân Phong là một trong những phường có quy mô lớn sau sáp nhập.

Ngay từ ngày đầu hoạt động (1/7), bộ máy chính quyền phường Tân Phong đã vận hành đồng bộ. Các cuộc họp của UBND, HĐND, Đảng ủy, Mặt trận và các đoàn thể được tổ chức bài bản, xây dựng cụ thể phương án, nội dung, phân công trách nhiệm rõ ràng. Trung tâm hành chính công của phường vận hành thông suốt, tiếp nhận và giải quyết hơn 100 hồ sơ thủ tục hành chính trong hai ngày đầu, đảm bảo đúng thời gian quy định.

Về cơ sở vật chất và nhân lực, phường đã được bố trí trụ sở, trang thiết bị làm việc cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Công tác số hóa, phân loại hồ sơ từ các đơn vị cũ cũng được thực hiện đầy đủ. 

Đại diện Phường Tân Phong, Lai Châu đánh giá bước đầu qua hai ngày vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cho thấy nội dung công việc đã thực hiện đúng tiến độ, bám sát hướng dẫn của tỉnh, của Trung ương. Cán bộ, công chức cơ bản có tinh thần trách nhiệm cao, đồng thuận và nhất trí nhận nhiệm vụ chuyên môn khi phường đi vào hoạt động. Trang thiết bị như máy tính, máy in, bàn ghế làm việc cơ bản đảm bảo và đáp ứng được yêu cầu công việc trong giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, do đội ngũ cán bộ, công chức cùng lúc phải giải quyết song hành hai công việc vừa cũ và việc mới, đặc biệt là trong 3 ngày (28, 29 và 30/6) để thực hiện các nhiệm vụ rà soát, bàn giao hồ sơ, tài sản, đảm bảo tiến độ, kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện, nên phần nào cũng ảnh hưởng đến thời gian và nguồn lực dành cho việc vận hành mô hình chính quyền địa phương mới.

Hơn nữa, hiện nay là các trụ sở làm việc của Đảng ủy và UBND vẫn ở hai địa điểm khác nhau, gây bất tiện trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức các hội nghị. Phường cũng đề xuất cấp có thẩm quyền tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm dịch vụ hành chính công, tập trung vào các kỹ năng giao tiếp, sử dụng phần mềm và chuyển đổi số.

Xem nhiều nhất

HĐND xã Xuân Trường khóa 1, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức thành công Kỳ họp thứ 2(Kỳ họp chuyên đề)

Hoạt động của HĐND - UBND 1 ngày trước

Sáng ngày 22/8/2025, HĐND xã Xuân Trường khóa 1, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 2 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền.Tham dự kỳ họp có đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, đồng chí Phạm Duy Chinh- Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, đồng chí Phạm Ngọc Hải- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND-UBND xã, các đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy, lãnh đạo các cơ quan: Văn phòng HĐND-UBND, Phòng VH-XH, Phòng Kinh tế,các ban HĐND,  Đại biểu HĐND xã. Các đại biểu tham dự kỳ họpPhát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Hoàng- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã nhấn mạnh: Đây là kỳ họp chuyên đề quan trọng, các nội dung trình kỳ họp đều có tác động trực tiếp đến sự phát triển các lĩnh vực của địa phương và hoạt động hiệu lực, hiệu quả của bộ máy HĐND, UBND xã sau sắp xếp đơn vị hành chính. Đồng chí Trịnh Văn Hoàng -  Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã phát biểu khai mạcTại kỳ họp, HĐND xã thông qua Quy chế làm việc của Hội đồng nhân dân, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND xã Xuân Trường khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026; Quyết định Chương trình giám sát 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026 của HĐND xã Xuân Trường khóa I, nhiệm kỳ 2021- 2026. UBND xã thông qua các Tờ trình: Kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo Quốc phòng- an ninh năm 2025; Phân bổ biên chế cán bộ, công chức trong các cơ quan của chính quyền địa phương xã, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên và giao chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 111;thông qua Dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; Dự toán thu, chi ngân sách địa phương xã Xuân Trường năm 2025 sau sắp xếp; Phân bổ Dự toán ngân sách địa phương năm 2025 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách nhà nước; Kế hoạch đầu tư công năm 2025 nguồn vốn ngân sách nhà nước. Kỳ họp cũng thông qua báo cáo thẩm tra các ban của HĐND xã. Đồng chí Lê Văn Đồng- PCT HĐND xã thông qua Quy chế làm việc của Hội đồng nhân dân, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND xã Xuân Trường khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026Đồng chí Trần Văn Từng- PCT UBND xã thông qua Kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo Quốc phòng- An ninh năm 2025Đồng chí Trần hữu Khánh- Trưởng phòng VH-XH thừa ủy quyền của UBND xã thông qua Tờ Trình Phân bổ biên chế cán bộ, công chức trong các cơ quan của chính quyền địa phương xã, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên và giao chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 111Đồng chí Vũ Anh Đức- Trưởng phòng Kinh tế xã thừa ủy quyền của UBND xã thông qua Tờ trình về Dự toán thu, chi ngân sách địa phương xã Xuân Trường năm 2025 sau sắp xếpĐồng chí Đặng Thế Công - Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, Trưởng Ban VH-XH HĐND xã thông qua báo cáo thẩm traĐồng chí Mai Thị Huế- Trưởng Ban Xây dựng Đảng, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND xã thông qua báo cáo thẩm traSau một thời gian làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp chuyên đề HĐND xã Xuân Trường khóa 1, nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành các nội dung đề ra. Kỳ họp đã thông qua 8 Nghị quyết. 100% đại biểu tham dự nhất trí thông qua. Các Nghị quyết được thông qua đã bám sát chủ trương của Đảng ủy, BTV Đảng ủy, tiếp tục cụ thể hóa các văn bản của Tỉnh vào điều kiện thực tế của địa phương để kịp thời triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH, đảm bảo QP-An trên địa bàn xã, tạo nền tảng cho địa phương phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.Phát biểu bế mạc kỳ hợp, đồng chí Trịnh Văn Hoàng- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HDNĐ xã đã chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển KT-XH cần tập trung tháo gỡ nhất là trong công tác GPMB triển khai các dự án trọng điểm của xã. Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã yêu cầu: khẩn trương triển khai thực hiện ngay các Nghị quyết vừa được HĐND xã thông qua đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thiết thực. Đồng chí cũng đề nghị đại biểu HĐND xã kịp thời thông tin đến cử tri về kết quả kỳ họp và các nghị quyết đã ban hành; thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với cử tri, lắng nghe, tổng hợp và phản ánh đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời tích cực vận động, tuyên truyền Nhân dân thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND xã. Trên cơ sở các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, các ngành rà soát, dự báo, đánh giá khả năng hoàn thành các mục tiêu trên từng lĩnh vực để chủ động có biện pháp thích hợp, thực hiện quyết liệt hiệu quả, gắn với kiểm tra, đôn đốc, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, quyết tâm hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Khẩn trương điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch xã thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau sắp xếp, sáp nhập trình cấp có thẩm quyền xem, quyết định. Đồng thời, bám sát định hướng của Tỉnh, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh các quy hoạch đảm bảo đồng bộ, thống nhất; cân đối các nguồn lực, yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Tập trung rà soát, tháo gỡ các vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh; phát huy lợi thế của xã sau sắp xếp, sáp nhập để thúc đẩy tăng trưởng. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; triển khai đồng bộ các giải pháp về thu ngân sách, quyết tâm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thungân sách năm 2025; thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia và chủ động phương án phòng chống thiên tai, lụt bão có thể xảy ra trên địa bàn xã. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính, số hóa dịch vụ công và chuyển đổi số trong quản lý Nhà nước; xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng điều hành. Nhất là trong các lĩnh vực quản lý đất đai, bảo đảm trật tự xây dựng, xử lý đơn thư; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế,... ổn định đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp, sáp nhập. UBND xã chủ động chỉ đạo các phòng, ban rà soát, đề xuất các nội dung, cơ chế, chính sách cần trình HĐND xã ban hành hoặc sửa đổi theo yêu cầu của pháp luật hiện hành; phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian. Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cũng đề nghị xã và các thôn xóm phát động các phong trào thi đua sôi nổi thiết thực lập thành tích cao nhất chào mừng 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, mỗi người dân Xuân Trường có những việc làm cụ thể, thiết thực thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc.Thực hiện: Đỗ Nguyệt- Trung tâm VH-TT& TT Xuân Trường